Monday, June 7, 2010

Ribbon Menu Not Hard

โดย ประยุทธ พันธุลาภ



ผมสอนการใช้ AutoCAD มานาน สังเกตุเห็นผู้ใช้งานได้ 3 ลักษณะ

1.พวกที่ใช้คีย์บอร์ด เห็นแบบนี้ใช่เลยใช้มาตั้งแต่รุ่น DOS

2.พวกที่ใช้ Pull-down Menu เห็นแบบนี้ใช่เลยใช้มาตั้งแต่รุ่น Windows ออกใหม่

3.พวกที่ใช้ Toolbar เห็นแบบนี้ใช่เลย ยังใช้มาไม่นาน

ผมเป็นประเภทแรก เวลาใช้งานจริง ใช้คีย์บอร์ด เป็นหลัก

เพราะไม่ต้องจำ icon อะไรทั้งนั้น พิมพ์เอาเร็วกว่า ใช้ได้ทุกรุ่น เชย...ดี

ผู้ใช้รุ่นเก่าๆนั่งมองอดีต Pull-down ที่กลายมาเป็น Ribbon ด้วยความงง (ผมเองด้วย) ประมาณ 10 นาที

แล้วตัดใจกลับมา ใช้ AutoCAD Classic Menu ดังเดิมดีกว่าฟะ (ปลง)

ปล่อยคนรุ่นใหม่เขาใช้กันไปเถอะ



ผมเคยลองใช้ Ribbon กับ Word 2007 เสียเวลาไป 15 นาที

ยังตั้งหน้ากระดาษเป็นแนวนอนไม่ได้

เลยกลับไปใช้ Word 2003 ดังเดิม เสียเวลาทำงานตั้งเริ่มจน print ออกมา ไม่ถึง 10 นาที

เป็นเหตุทำให้ขยาด Ribbon Menu ไปพักใหญ่



ตอนนี้ผมใช้ Ribbon เป็นแล้ว ก็ไม่ยากเท่าที่คิด

มีหลักว่า คำสั่งกลุ่มเดียวกันจะอยู่ในแถบ Ribbon เดียวกัน (ต้องเคยใช้งานมาก่อนถึงจะเดาได้)

อย่างน้อยก็จัดกลุ่มคำสั่งดีกว่า Pull-down Menu ดั้งเดิม

ที่จัดคำสั่งกระโดดไปกระโดดมา สอนใช้ยาก

แต่ถ้าใช้งานจริง ผมก็ยังใช้คีย์บอร์ด เป็นหลัก เหมือนเดิม.....




No comments:

Post a Comment

Followers